Ngành Dịch vụ thương mại hàng không

Trung cấp ngành Dịch vụ thương mại hàng không là một trong những ngành liên quan đến việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không. Ngành này tập trung vào việc phát triển, quản lý và cung cấp các dịch vụ hàng không như vé máy bay, dịch vụ hành lý, dịch vụ tiếp viên hàng không, dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ khác liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa và người qua đường hàng không. Các công ty hàng không, các sân bay, các đơn vị vận tải và các đối tác liên quan đều cần đến các dịch vụ trong lĩnh vực này để đảm bảo hoạt động được suôn sẻ và hiệu quả.

ĐIỂM MẠNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Chương trình được xây dựng và thiết kế theo chuẩn UK QAA (Đơn vị kiểm định chất lương giáo dục của Anh Quốc).

Giáo trình theo tiêu chuẩn ICAO, IATA và cục Hàng không Việt Nam.

Quản lý, thực hiện quá trình đào tạo đảm bảo tỷ lệ thời lượng: Lý thuyết 30% và 70% thực hành.

Thực hành bằng mô phỏng (Fablab – simulator) về các dịch vụ liên quan đến bán vé/ hàng hóa vận chuyển; phục vụ hành khách/ hành lý/ hàng hóa/ bưu phẩm/ bưu kiện…

Thực tập doanh nghiệp, Thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp (on the job training) lĩnh vực hàng không.

Các doanh nghiệp đồng hành và tham gia đào tạo: Vietravel Airlines; Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV); Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS); Vietravel Airline; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS); Vietjet Air; Cảng hàng không QT Vân Đồn…

Sinh viên sau khi học xong sẽ thuần thục được quy trình phục vụ được hành khách, hành lý, hàng hóa, tàu bay cho chuyến bay nội địa, quốc tế tại doanh nghiệp hàng không, lữ hành và cảng hàng không, sân bay trong nước và khu vực;

Tư vấn và bán được cước vận tải hàng không nội địa và quốc tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giá, thời gian và tiện ích dịch vụ;

Chăm sóc được khách hàng trước, trong và sau quá trình thực hiện các dịch vụ hàng không và liên quan đến hàng không quốc tế và quốc nội;

Giám sát, điều phối được các dịch vụ cho chuyến bay liên quan đến hành khách, hành lý, hàng hóa và tàu bay;

Xử lý, giải quyết được xung đột về dịch vụ liên quan đến phục vụ hành khách, hành lý, hàng hóa, tàu bay đối với chuyến bay nội địa và quốc tế;

Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;

Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.

Chuẩn đầu ra của ngành Dịch vụ Thương mại Hàng không bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để làm việc trong lĩnh vực này. Cụ thể, sinh viên cần có kiến thức chuyên môn về dịch vụ hàng không, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, tin học, và khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm, giải quyết vấn đề, và tuân thủ quy trình, quy định.

Về kiến thức:

Kiến thức cơ bản về hàng không:
Hiểu biết về các quy trình, quy định, và tiêu chuẩn an toàn, an ninh hàng không.
Kiến thức chuyên sâu về dịch vụ hàng không:
Nắm vững kiến thức về phục vụ hành khách, phục vụ hàng hóa, thủ tục sân bay, và các dịch vụ liên quan.
Kiến thức về quản trị kinh doanh hàng không:
Hiểu biết về quản lý, kinh doanh, marketing, và các hoạt động liên quan đến hàng không.
Kiến thức về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật:
Có cái nhìn tổng quan về bối cảnh xã hội và pháp lý liên quan đến ngành hàng không.
Kiến thức về công nghệ thông tin:
Sử dụng thành thạo các phần mềm, công cụ hỗ trợ công việc.

Về kỹ năng:

Kỹ năng giao tiếp:
Giao tiếp tốt bằng tiếng Việt và tiếng Anh, có khả năng giao tiếp với hành khách, đồng nghiệp, và đối tác.
Kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm:
Có khả năng làm việc hiệu quả trong các tình huống khác nhau, có thể làm việc độc lập hoặc hợp tác với đồng nghiệp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề:
Có khả năng nhận biết, phân tích và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
Kỹ năng sử dụng công nghệ:
Sử dụng thành thạo các phần mềm, công cụ hỗ trợ công việc, đặc biệt là các phần mềm liên quan đến dịch vụ hàng không.
Kỹ năng quản lý thời gian:
Sắp xếp công việc hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.
Kỹ năng làm việc dưới áp lực:
Có khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường áp lực cao, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.

Về thái độ:

Chuyên nghiệp:
Tác phong làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp.
Trung thực, có trách nhiệm:
Thực hiện công việc một cách trung thực, có trách nhiệm, tuân thủ các quy định và quy trình.
Tinh thần cầu tiến:
Luôn học hỏi, cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.
Tinh thần làm việc nhóm:
Hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp, cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung.

Về Khả năng thích ứng:

Có khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường làm việc và các tình huống bất ngờ.

Sau khi tốt nghiệp nghề Dịch vụ thương mại hàng không, học sinh có cơ hội:

📚 Ưu tiên xét tuyển làm việc tại vị trí Phục vụ hành khách, hành lý hoặc Nhân viên tại các quầy vé, các văn phòng đại diện của Vietjet.

📚 Làm việc tại nhà ga hàng không (hành khách, hàng hóa); các công ty phục vụ mặt đất, các đại lý giao nhận hàng hóa; Phục vụ hàng hóa hàng không; Các văn phòng đại diện của hãng hàng không.

📚 Làm việc trong ngành dịch vụ du lịch tại vị trí tổ chức đưa, đón khách từ/ tới sân bay.

📚 Học viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bằng cấp, chứng chỉ, sẵn sàng đi làm ngay sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, học viên sẽ nhận được Bằng Trung cấp nghề/ Chứng chỉ Sơ cấp nghề từ Trường TCCN Bách Khoa Hà Nội(Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội) và các Chứng chỉ chuyên môn do Học viện Hàng không Vietjet cấp (Cục Hàng không Việt Nam).

📚 Trường Trung Cấp Công Nghệ Bách Khoa Hà Nội cố gắng đem đến cho học sinh một hành trang nghề nghiệp vững chắc và cơ hội phát triển bền vững. Rất hân hạnh đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục ước mơ trong lĩnh vực ngành nghề yêu thích của bản thân!!!

Đội ngũ cán bộ, giảng viên Ngành Dịch vụ Hàng không: Nền tảng vững chắc cho hành trình chinh phục ước mơ
“Khoa Dịch vụ Hàng Không” thuộc Trường Trung cấp Công nghệ Bách Khoa Hà Nội tự hào sở hữu đội ngũ giảng viên tâm huyết, dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn cao, là nền tảng vững chắc cho hành trình chinh phục ước mơ của sinh viên.

Đội ngũ giảng viên TCCNBKHN bao gồm:

Giảng viên có trình độ chuyên môn cao:

50% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có nhiều giảng viên có học vị tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực du lịch và hàng không.

Giảng viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành du lịch và hàng không.

Giảng viên tâm huyết, tận tâm:

Giảng viên luôn dành tâm huyết, nhiệt tình truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho sinh viên.

Giảng viên luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của sinh viên, giúp sinh viên học tập hiệu quả và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn phong phú:

Nhiều giảng viên có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp du lịch và hàng không uy tín trong nước và quốc tế.

Giảng viên luôn chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với sinh viên, giúp sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng sát thực tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

  • Xem chi tiết thông tin tuyển sinh Trung Cấp năm 2025 TẠI ĐÂY

    Đăng ký xét tuyển trực tuyến

    Thông tin cá nhân






    Trình độ học vấn

    Tốt nghiệp THCSTốt nghiệp THPTTrung cấpCao đẳng/ Đại họcKhác

    Ngành tuyển sinh

    Ngành DượcNgành Ngôn Ngữ AnhNgành Ngôn Ngữ Trung QuốcNgành Ngôn Ngữ Hàn QuốcNgành Công Nghệ Thông TinNgành Chăm Sóc Sắc ĐẹpNgành Điều DưỡngNgành Dịch Vụ Thương Mại Hàng KhôngNgành Kế Toán Doanh Nghiệp

    Hệ xét tuyển

    Cao đẳngĐại học